Để có thể thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của một công dân trong việc thực hiện nộp thuế, mỗi cá nhân cần hiểu rõ những quy định về thuế, nhất là thuế TNCN. Vậy tra cứu đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Cùng Phần mềm Hóa đơn điện tử EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Người nào phải đóng thuế TNCN?
Căn cứ theo Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định về đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân như sau:
Đối tượng nộp thuế:
Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Như vậy, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân gồm:
(1) Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại mục 3 phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại mục 3 phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
(2) Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
– Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
– Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
(3) Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân.
>> Tìm hiểu thêm: Khi Nào Cá Nhân Phải Tự Quyết Toán Thuế TNCN
2. Tra cứu đóng thuế thu nhập cá nhân dùng để làm gì?
Với người nộp thuế, tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp là điều cần thiết, tuy nhiên, nhiều người lại không quan tâm đến. Việc này có thể bỏ lỡ nhiều quyền lợi của bản thân cũng như gây khó khăn trong các công tác liên quan đến xác minh thuế. Các lợi ích của việc tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp như:
- Biết chính xác số tiền mình thuế có nhầm lẫn hay thiếu sót gì không?
- Biết việc nộp thuế thu nhập cá nhân đúng thời hạn, tránh việc nộp chậm trễ, không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo quy định.
- Kiểm tra việc nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp kiểm tra và kê khai các khoản thuế cũng rất quan trọng với các doanh nghiệp.
3. Mục đích của việc tra cứu đóng thuế thu nhập cá nhân
Việc nộp thiếu hoặc thừa thuế thu nhập cá nhân là hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả khi bạn đã rà soát, kê khai một cách cẩn thận. Vậy nên, để chắc chắn rằng mình không bị nhầm lẫn, sai sót, tra cứu thông tin nộp thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết và không nên bỏ qua.
Đối với bản thân người nộp thuế, tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp giúp đảm bảo quyền lợi của bản thân xem liệu số tiền thuế đã nộp đã đầy đủ chưa hoặc có nhầm lẫn nào hay không?
Đối với doanh nghiệp, việc này có tác dụng kiểm tra, kê khai các khoản thuế của nhân viên, đồng thời góp phần điều chỉnh được hệ thống thu nhập hàng năm của đội ngũ nhân sự.
4. Cách tra cứu đóng thuế thu nhập cá nhân
4.1. Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng ứng dụng eTax Mobile
Nếu không muốn tải app eTax Mobile, bạn hoàn toàn có thể tra cứu thông tin thuế thông qua Dịch vụ thuế điện tử eTax. Mọi thông tin về số tiền thuế đã nộp đều được lưu trữ đầy đủ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.
Các bước cụ thể:
- Bước 1: Truy cập Dịch vụ thuế điện tử eTax
- Bước 2: Đăng nhập => Điền đầy đủ thông tin tại các trường hiển thị
- Bước 3: Chọn Kê khai trực tuyến => Điền loại tờ khai cần tìm, trạng thái và thời gian muốn tra cứu => Chọn Tra cứu để hoàn tất.
- Bước 4: Lúc này, màn hình sẽ hiển thị thông tin về các khoản thuế đã nộp và bạn sẽ kiểm tra tính chính xác về thông tin nộp thuế thu nhập cá nhân của mình. Nếu phát hiện sai sót, hãy nhớ in tờ khai để đối chiếu và gửi đến cơ quan thuế để cùng kiểm chứng.
>>>> Xem ngay: Cách quyết toán thuế TNCN của cá nhân có nhiều nguồn thu nhập. Tại đây!
4.2 Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng hóa đơn
Cách này có thể thực hiện tại chi cục thuế hoặc nhận trực tiếp từ người thu những khoản thuế bạn đã nộp.
Có nghĩa, sau khi nộp xong khoản thu sẽ có một biên lai thu tiền. Bên thu và bên nộp mỗi bên giữ lại một bản để đối chiếu khi có sai sót.
Dựa vào tờ biên lai đó, có thể kiểm tra bằng cách xem lại những khoản thuế bị trừ từ mục đầu tiên đến mục cuối cùng xem đã chính xác chưa.
4.3 Trong trường hợp người nộp thuế muốn kiểm tra lại số tiền thuế đã nộp mà mất biên lai thu thuế thì người nộp thực hiện tra cứu thuế TNCN đã nộp qua địa chỉ Tổng cục thuế, như sau:
- Bước 1: Truy cập website: https://canhan.gdt.gov.vn
- Bước 2: Điền thông tin đăng nhập tại mục đăng nhập hệ thống.
- Bước 3: Sau khi đăng nhập tài khoản tra cứu thuế TNCN thành công, chọn vào mục Tra cứu.
- Bước 4: Điền vào loại tờ khai cần tìm, trạng thái và thời gian muốn tra cứu là ngày, tháng, năm nào.
- Bước 5: Ấn tra cứu thì thông tin về những khoản thuế đã nộp sẽ hiện lên.
Người nộp thuế có thể kiểm tra số tiền thuế mình đã nộp. Nếu có sai sót có thể in ra để xem xét và đối chiếu.
Trên đây Hóa đơn điện tử EasyInvoice đã cung cấp thông tin về việc tra cứu đóng thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0981 772 388 – 1900 33 69 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.
==========
Theo quy định tại Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, quy định việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế
SoftDreams ra mắt Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos hỗ trợ Quý khách hàng trong nghiệp vụ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên nghiệp của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
EASYPOS – Phần mềm Quản lý bán hàng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hoá đơn, chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm nhất những chính sách mới của cơ quan thuế
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của DN & HKD.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như: Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… mỗi ngày
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG EASYPOS NGAY
Video hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng EasyPos
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ
Điện thoại: 0981 772 388 – 1900 33 69
Website: https://easyinvoice.vn/
Email: contact@softdreams.vn
Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn